8 YẾU TỐ CẦN ĐƯỢC XEM XÉT KHI SỞ HỮU KINH DOANH NHƯỢNG QUYỀN (Phần 2)

nhượng quyền

Nói chuyện với người nhận quyền khác

Một nhà nhượng quyền tốt sẽ vui lòng cung cấp cho bạn các chi tiết liên hệ của các đơn vị nhận quyền hiện tại; nếu họ miễn cưỡng để bạn liên hệ với các bên nhận quyền hiện có, đây là một dấu hiệu không ổn bạn cần lưu ý.

Cố gắng liên hệ với ít nhất mười công ty nhượng quyền khác nhau và hỏi họ một loạt câu hỏi để giúp bạn hiểu rõ hơn về cách hoạt động của doanh nghiệp và điều gì sẽ xảy ra nếu bạn đầu tư vào nhượng quyền thương mại với công ty này.

Một số câu hỏi cần hỏi bạn có thể hỏi bao gồm:
Những ưu và khuyết điểm là gì?
Có chi phí ngầm nào không?
Bạn đã học được gì từ việc trở thành một bên nhận quyền mà bạn đã không học được từ việc nghiên cứu trước đó?
Bạn đã ngân sách bao nhiêu cho nhượng quyền thương mại của mình và cuối cùng bạn đã chi bao nhiêu?
Bạn đã mất bao lâu để thu được lợi nhuận?
Phần thách thức nhất trong việc xây dựng doanh nghiệp là gì?
Quá trình tuyển dụng như thế nào?
Bên nhượng quyền hỗ trợ như thế nào?
Bạn có giới thiệu nhượng quyền thương mại này cho một người bạn hoặc thành viên gia đình muốn tham gia kinh doanh không?

Cân nhắc việc có được trải nghiệm trước khi ký kết hợp đồng

Làm việc trong một cửa hàng nhượng quyền là một trong những cách tốt nhất để xem chính xác cách thức hoạt động của doanh nghiệp từ bên trong và nó có thể là một cách lý tưởng để giúp bạn xác định xem tính cách của mình có phù hợp với văn hóa công ty hay không.

Một số nhà nhượng quyền, chẳng hạn như Domino’s, có xu hướng ưu tiên những người đăng ký nhượng quyền đã làm việc theo cách của họ từ dưới lên, trong khi những người khác sẽ chỉ cấp nhượng quyền cho những người đã làm việc cho chuỗi ít nhất một vài năm. Dành ít nhất sáu tháng làm công nhân là một cách tuyệt vời để có được một số kinh nghiệm kinh doanh trước khi trở thành một bên nhận quyền. Kinh nghiệm nội bộ này sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đúng đắn về doanh nghiệp mà bạn quyết định mua.

Thuê chuyên gia trợ giúp

Nếu bạn có kỹ năng kế toán và cảm thấy thoải mái khi đọc bảng cân đối kế toán, đã đàm phán các hợp đồng pháp lý và bảo hiểm kinh doanh trong quá khứ, thì bạn có thể không cần thuê một chuyên gia. Tuy nhiên, bạn nên nhờ luật sư và kế toán đánh giá tình hình hoạt động của doanh nghiệp trước khi bạn ký hợp đồng.

Một kế toán giỏi sẽ giúp bạn đánh giá xem các con số có cộng lại hay không trước khi giao bất kỳ khoản tiền nào cho phí nhượng quyền thương mại.

Thực hiện phân tích chi phí / lợi ích

Cuối cùng, khi bạn đã thực hiện tất cả các nghiên cứu, nói chuyện với một số bên nhận quyền và nhận được lời khuyên chuyên nghiệp, danh sách ưu và nhược điểm kiểu cũ có thể là bước cuối cùng quan trọng giúp bạn xác định xem nhượng quyền thương mại có phải là lựa chọn tốt nhất cho bạn và nhà nhượng quyền nào lựa chọn.

Viết ra những lợi ích mà bạn sẽ nhận được, chẳng hạn như một thương hiệu đã được thiết lập, hỗ trợ bên nhượng quyền, tiếp thị toàn quốc và thiết kế cửa hàng, và trên mặt khác của tờ giấy, hãy viết ra các chi phí và trách nhiệm pháp lý như phí nhượng quyền thương mại, chi phí cho tiếp thị và bất kỳ thiết bị, hàng tồn kho hoặc hàng hóa nào bạn sẽ phải mua.

Mua nhượng quyền có thể là một lựa chọn tuyệt vời cho bất kỳ ai muốn bắt đầu kinh doanh của riêng mình, với nhiều lợi thế hơn so với bắt đầu từ đầu. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều công việc đạt được thành công, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn đã cân nhắc những yếu tố quan trọng này trước khi đầu tư.

Nguồn: Internet